Skip to Content

Ý tưởng truyền thông giúp các thương hiệu đẩy mạnh tiêu thụ bánh trung thu trước rằm

Để bánh trung thu không còn rớt giá thê thảm sau rằm, bởi vì đã hết bánh
September 23, 2025 by
Ý tưởng truyền thông giúp các thương hiệu đẩy mạnh tiêu thụ bánh trung thu trước rằm
Trang Vo


Bối cảnh

"Bánh trung thu rớt giá thê thảm sau rằm" (Báo Thanh Niên, 20/09/2024). 

Những năm trước, sau rằm trung thu, các quầy bánh trên vỉa hè các tuyến phố Hà Nội đều phải dọn dẹp trả lại mặt bằng. Nhưng năm nay, sang đến ngày 18 - 19.9 (tức ngày 16 - 17.8 âm lịch), nhiều quầy bánh trung thu trên các tuyến phố Trương Định, Thanh Nhàn, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Chí Thanh, Mễ Trì… vẫn mở bán.
Một nhân viên bán hàng cho biết: "Thông thường các đại lý bán được nhiều nhất tầm trước trung thu 1 tuần, nhưng năm nay, do mưa bão kéo dài, đường ngập, thị trường bánh trung thu khá ảm đạm. Số lượng bánh bán ra chưa được một nửa so với năm ngoái. Bánh "ế" của nhiều hãng sau rằm được chúng tôi gom về đây bán, kiếm thêm đồng nào hay đồng ấy. Các loại bánh nhân thập cẩm có giá rẻ nhất cũng phải từ 89.000 đồng/chiếc trở lên, nay giảm chỉ còn 1/3".
"Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế" (Báo Tiền Phong, 18/09/2024)
Theo nhận định của nhiều người bán, năm nay, lượng tiêu thụ bánh Trung thu giảm đáng kể so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế còn khó khăn. Thêm nữa, cơn bão Yagi đổ bộ miền Bắc và hoàn lưu bão gây thiệt hại nặng nề khiến nhiều nơi phải hoãn tổ chức các chương trình Trung thu để tập trung kinh phí hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão. Ngoài ra, nhiều công ty cũng cắt giảm không tặng bánh Trung thu cho nhân viên khiến nhiều nhãn hàng bánh bị “mất khách”...


Vấn đề

Với các lí do dưới đây:

  1. Tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm
  2. Ảnh hưởng của thời tiết cực đoan: bão Yagi năm 2024 và bão Ragasa năm 2025 
  3. Cạnh tranh tới từ nhiều thương hiệu mới, và mua hàng online

Vì vậy, tình trạng còn tồn bánh trung thu sau rằm trong năm 2025 vẫn có khả năng cao sẽ diễn ra.


Mục tiêu

  1. Tăng tiêu thụ bánh trung thu trước rằm một cách nhanh gọn, không tốn nhiều chi phí
  2. Nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh 


Insight

  1. Các điểm bán đã phủ rộng sẵn - có vị trí địa lý thuận lợi
  2. Truyền thông mạng xã hội - online social marketing đã phổ biến, các thương hiệu cũ cũng đã vào cuộc như Vinamilk, Diêm Thống Nhất. Tuy nhiên chưa có thương hiệu bánh trung thu nà thực sự làm truyền thông mạng nổi trội
  3. Nội dung sẵn có - cư dân mạng vẫn hay lan truyền các nội dung viral về bánh trung thu như cuộc chiến bánh nướng - bánh dẻo, bánh đậu xanh - bánh thập cẩm


Tham khảo các chiến dịch truyền thông thành công

Traffic Jam Whopper - Burger King

Năm 2019, chiến lược quảng cáo của Burger King nhắm đến những người lái xe bị kẹt xe tại Thành phố Mexico - với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng từ 1 - 2 tiếng cho 10km. 

Sử dụng dữ liệu thời gian thực như vị trí và tốc độ, các biển quảng cáo dọc tuyến đường hiển thị thời gian còn lại trong tình trạng tắc đường và thời gian tài xế có thể đặt hàng trực tiếp tại xe của họ. Khi tài xế đặt đồ ăn, shipper sẽ giao tới trong vòng 10p bằng xe máy. 

Việc giao đồ ăn bằng xe máy kết hợp với tin nhắn được cá nhân hóa trên các biển quảng cáo kỹ thuật số đã giúp Dự án Traffic Jam Whopper trở nên nổi tiếng ngay lập tức. Chiến dịch đã mang lại mức tăng trưởng 63% về số lượng đơn đặt hàng giao đồ ăn trong tuần đầu tiên và dẫn đến lượng tải xuống ứng dụng tăng gấp 44 lần.


Whopper Detour - vẫn là Burger King

Ngày 5/12/2018 Burger King đăng tải clip hướng dẫn sử dụng ứng dụng để đặt Whopper với giá 1 cent trên YouTube. Để mua được chiếc bánh Whopper giá hời này, khách hàng phải di chuyển đến cửa hàng McDonald’s (thương hiệu đối thủ) gần nhất theo chỉ dẫn của ứng dụng và tiến hành đặt hamburger. Sau đó, ứng dụng sẽ điều hướng sang cửa hàng Burger King gần nhất - nơi bán Whopper giá 1 cent thực sự.

Chiến dịch “Whopper Detour” đã mang lại những kết quả đáng kinh ngạc:
– Hơn 1,5 triệu lượt tải xuống ứng dụng chỉ trong vòng 9 ngày.
– Doanh số bán Whopper tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
– Tổng số lượng Whopper được bán ra tăng lên tới 500.000 chiếc trong thời gian ngắn của chiến dịch.


Ý tưởng

Cuộc thi: vote cho bánh đậu xanh - bánh thập cẩm 2025, nhận quà art toy blindbox

Cách thức: 

– Người tiêu dùng (NTD) mua bánh đậu xanh/bánh thập cẩm, sau đó đăng bài lên mạng xã hội với mã code của chiếc bánh đó cùng hashtag #teamdauxanh hoặc #teamthapcam cùng dòng mã code

– Tới hết rằm, team nào có tổng số hashtag nhiều hơn sẽ giành chiến thắng trong năm 2025. Thương hiệu sẽ chọn ngẫu nhiên 500 NTD đã đăng bài, dựa trên quay xổ số với các mã code, để tặng 100 phần quà là 500 art toy blindbox dựa trên loại bánh đó, vd nếu là team đậu xanh thắng thì sẽ sản xuất mẫu art toy bé đậu xanh

Yếu tố thu hút:

– Cuộc chiến giữa 2 team bánh đậu xanh/bánh thập cẩm vẫn đang hot --> dễ tạo tương tác với user để viral, ta

– Phần quà blindbox giới hạn --> tạo nhu cầu mua để sở hữu

– Có thể tiếp tục triển khai trong các năm sau, mở rộng Cuộc chiến năm thứ 2, Cuộc chiến bánh dẻo/bánh nướng/các loại bánh khác

Độ khả thi:

– Dễ thực hiện - chỉ cần bài đăng trên mạng xã hội để bắt đầu cuộc thi. Không cần kết hợp với các cách thức tốn thời gian khác như CTKM, KOL, OOH, livestream... 

– Mẫu art toy có thể đăng sau và đặt sản xuất sau khi kết thúc chương trình (sau rằm)

Nhược điểm:

– Chỉ tập trung vào 2 loại bánh: đậu xanh và thập cẩm

Chi phí:

– Art toy gấu bông: 38 - 54k/con size 15cm khi đặt số lượng 500 --> thành tiền 27.000.000 VND (https://memon.vn/thiet-ke-blindbox-doc-quyen-khi-qua-tang-tro-thanh-cong-cu-truyen-thong-manh-me/)

Art toy gấu bông


– Art toy nhựa:

Art toy nhựa


– Bài đăng trên social để tăng tiếp cận và tương tác, tạo viral cho cuộc thi trên các nền tảng chủ yếu sử dụng hình ảnh như Facebook, Instagram, Threads: trung bình 7.000.000 bài --> thành tiên 70.000.000 VND/10 bài

Vậy tổng chi phí: 100.000.000 VND

Ước tính độ hiệu quả thấp nhất:

– Tiếp cận: 2.500.0000

– Tương tác: 250.000 (10% tiếp cận)

– Đơn hàng: 25.000 (1% tiếp cận)

– Trung bình 1 đơn hàng 1 bánh : 70.000 --> tổng doanh thu: 1.750.000.000 VND


Câu chuyện: Ăn bánh bạn thích mà không cần chờ đợi

Insight: nhiều gia đình/nhân viên công ty được tặng bánh trung thu nhưng lại không đúng vị bánh yêu thích, vd NTD thích ăn bánh đậu xanh nhưng được tặng toàn bộ bánh thập cẩm

Cách thức: 

– Bài đăng hài hước, kể câu chuyện insight trên theo dạng hình ảnh, tham khảo các bài đăng viral của Hoả Lò (https://www.facebook.com/share/p/1M8nAKuVek/?mibextid=wwXIfr, https://www.facebook.com/share/p/1DDt7crJsr/?mibextid=wwXIfr) hoặc Diêm Thống Nhất (https://www.facebook.com/share/p/19SnsQapi5/?mibextid=wwXIfr)

– CTA: Bánh trung thu đúng vị yêu thích của bạn chỉ cách bạn 5 phút, hãy tra trên Google Maps và mua ngay tại điểm bán của chúng tôi

– Điều kiện: trong CTA có hình ảnh và giá bán lẻ của tất cả các loại bánh của thương hiệu + đưa tất cả địa chỉ các điểm bán lên Google Maps để NTD dễ tìm kiếm

Yếu tố thu hút:

– Câu chuyện hài hước, dễ chia sẻ, tạo độ viral cao

– CTA tạo nhu cầu mua

Chi phí:

– Bài đăng trên social để tăng tiếp cận và tương tác, tạo viral cho câu chuyện trên các nền tảng chủ yếu sử dụng hình ảnh như Facebook, Instagram, Threads: trung bình 7.000.000 bài --> thành tiên 70.000.000 VND/10 bài

Ước tính độ hiệu quả thấp nhất:

– Tiếp cận: 2.000.0000

– Tương tác: 200.000 (10% tiếp cận)

– Đơn hàng: 10.000 (0,5% tiếp cận)

– Trung bình 1 đơn hàng 1 bánh : 70.000 --> tổng doanh thu: 700.000.000 VND


Công ty TNHH Quảng Cáo NADASA hân hạnh báo giá các phương án đăng bài quảng cáo trên các nền tảng: Facebook, Instagram, TikTok, Threads. Nếu Quý công ty có nhu cầu hợp tác triển khai các chiến dịch trên, vui lòng liên hệ theo email hello@nadasa.vn.